เว็บบอร์ด : View

ยางหมดอายุ สามารถใช้งานต่อไปได้หรือไม่? เรื่องที่ 2 ยางหมดอายุ
สามารถใช้งานต่อไปได้หรือไม่ สินค้าหมดอายุจำพวกของบริโภค เช่น อาหาร เมื่อหมดอายุ บริโภคเข้าไปก็อาจเป็นพิษต่อร่างกาย แล้วถ้าเป็นยางรถยนต์ล่ะ ยางใส่วิ่งใช้งานเกิน 3 ปีไปแล้วมีผลต่อการใช้งานหรือไม่?

มีผลแน่นอนครับ!

ยางเมื่อใส่ใช้งานในรถประมาณ 2 ปี เนื้อยางจะเริ่มแข็งกระด้างขึ้น เป็นผลจากการใช้งานตามปกติ ทำให้เกิดเสียงดังรวมทั้งความนุ่มนวลที่ลดลง และเมื่อถึง 3 ปี ประสิทธิภาพโดยรวมก็ลดลงตามไปด้วย

ถามต่อว่า ยางที่หมดอายุ สามารถใช้งานต่อไปได้หรือไม่ ตอบได้เลยครับว่าสามารถใช้งานต่อไปได้ โดยยึดหลักเกณฑ์ปฎิบัติดังนี้ 1 ไม่ขับด้วยความเร็วสูง 2 ไม่ขับใช้งานทางไกล เช่น ขับไปต่างจังหวัด 3 ไม่บรรทุกน้ำหนักเกิน หรือบรรทุกให้น้อยที่สุด 4 เพิ่มความระมัดระวังในการใช้งาน หมั่นตรวจสังเกตว่า ขับใช้งานแล้วมีความผิดปกติจากเดิมหรือไม่ เช่น รถมีอาการรถแกว่ง สั่น สะท้าน เป็นต้น

ยางหมดอายุจะส่งผลอันตรายมากที่สุดเมื่อใช้ขับด้วยความเร็วสูงและขับด้วยระยะทางที่ยาวไกล อธิบายคือ เมื่อยางวิ่งด้วยความเร็วสูง หรือขับด้วยระยะทางที่ยาวไกล จะส่งผลให้ยางเกิดความร้อนสะสมมากขึ้นกว่าปกติ แก้มยาง/หน้ายางได้รับความร้อนและความตึงเครียดมากกว่าการขับใช้งานความเร็วต่ำ เมื่อเกิดการสะสมความร้อนนานเข้า จะทำให้ยางเกิดบวม /ล่อน จนยางระเบิดขึ้นในที่สุด

ถ้าคุณขับใช้งานระยะสั้นๆ ใช้ความเร็วต่ำ ยางหมดอายุก็ยังสามารถใช้งานต่อไปได้ตามเงื่อนไข นี้ แต่ถ้าคุณไม่สามารถปฎิบัติตามข้อใช้งานทั้ง 4 ข้อนี้ได้ เปลี่ยนยางใหม่ดีกว่าครับ ไม่ต้องมาคอยนั่งกังวัลระแวดระวัง กับ ยางที่หมดอายุการใช้งาน เอาเวลาที่มีค่าไปทำธุระอื่นๆที่สำคัญกันดีกว่ามั๊ยครับ ด้วยความปรารถนาดี

บทความโดย เฮียชัย สปอร์ตแม็กซ์ www.sportmag100.com

เมื่อ : 2016-07-05 17:36:55 / โดย : ชัย สปอร์ตแม็กซ์
test
ล้อแม็ก ยางรถยนต์
ตอบโดย : test เมื่อ :2019-01-18 01:06:53


พิมพ์คำตอบ / ขอสงวนสิทธิ์ในการคัดกรองเนื้อหา
ตอบโดย


//Body

ซ่อมล้อแม็ก ทำสีล้อแม็ก
sportmag สาขา รามอินทรา 50 sportmag สาขา เลียบด่วน






พิมพ์คำค้น เว้นวรรคได้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ : เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต่างๆ ให้ตรงใจคุณยิ่งขึ้น
x